THU HOẠCH DƯA LƯỚI TẠI HTX NÔNG NGHIỆP, THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ NHA BÍCH

0

Ngày 04/11/2023 vừa qua, HTX nông nghiệp, thương mại & dịch vụ Nha Bích tiến hành thu hoạch nhà dưa thứ 7 trong niên vụ 2023. Tham gia thu hoạch dưa có các thành viên trong HTX, nhân công và đơn vị thu mua cùng hỗ trợ.

HTX nông nghiệp, thương mại & dịch vụ Nha Bích được thành lập năm năm 2017 theo giấy phép số 3801161371 với nhiều ngành nghề kinh doanh và dịch vụ được đăng ký. Hiện nay, ngành nghề chính của HTX đang thực hiện là dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Nha Bích, Minh Thắng và sản xuất dưa lưới.

Từ đầu năm đến nay, HTX đã thu hoạch 7 vụ dưa với năng suất trên 18 tấn (đạt 65% kế hoạch). Vụ dưa thu hoạch lần này năng suất không cao, chỉ đạt trên 3 tấn. Với giá bán 19.500 đồng/kg xô, HTX thu về gần 60 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí HTX thu lợi khoảng 25 triệu đồng cho vụ này.

Hạt Dưa lưới sau khi ngâm khoảng 01 giờ với nước ấm 40oC, được đưa vào ủ ấm khoảng 8 giờ thì hạt nảy mầm, sau đó hạt được đưa ra cấy vào khay khoảng 8 đến 10 ngày thì mang ra trồng. Trải qua quá trình trồng và chăm sóc khoảng 60 ngày nữa thì cho thu hoạch. Sau khi đã kiểm tra độ ngọt tự nhiên của dưa đạt yêu cầu thì mới tiến hành thu hoạch. Dưa lưới sau khi thu hoạch sẽ được đưa về khu sơ chế, sau đó sẽ được tuyển chọn từng trái theo kích cỡ quy định và mắc lưới phải đẹp mới được xuất bán cho thương lái.

Nghề trồng Dưa lưới rất vất vả, phải trồng trong nhà lưới để tránh sâu bệnh hại; hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại, chế độ dinh dưỡng theo định kỳ; hạn chế không sử dụng thuốc hóa học, đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGap. HTX đang xây dựng thương hiệu để sản phẩm Dưa lưới của HTX sớm đạt tiêu chuẩn OCOP trong tương lai gần nhất.

Với sản phẩm Dưa lưới, người tiêu dung có thể ăn trực tiếp sau khi loại bỏ vỏ, có thể bảo quản lạnh để dùng lâu hơn, có thể xay sinh tố hoặc ép làm nước ép dung rất mát. Ngoài việc sử dụng như một loại thực phẩm, Dưa lưới còn cung cấp các chất cần thiết có lợi như: chất Beta – caroten, lutein, zeaxanthin có trong dưa sẽ giúp cho đôi mắt sáng khỏe; Dưa lưới có chứa chống oxy hóa dạng polyphenol sẽ có lợi trong việc phòng chống bệnh ung thư và tăng cường hệ miễn dịch, chống stress; Dưa lưới giàu chất adenosine – có lợi cho tim mạch và chống đông máu; Đặc biệt chất xơ trong dưa có lợi cho những ai đang muốn kiểm soát cân nặng và muốn giảm cân. Ngoài ra, dưa lưới còn chứa các vitamin A, D nên có chức năng làm tăng khả năng miễn dịch bằng cách kích thích tế bào bạch cầu trong cơ thể, chất oxy hóa trong dưa còn có tác dụng chống lão hóa cho da, giúp cho các chị em có làn da tươi mát, mịn màng khi sử dụng thường xuyên sản phẩm Dưa lưới.

Ảnh: Thu hoạch dưa tại vườn của HTX

Ảnh: Vận chuyển dưa ra khu vực sơ chế

Ảnh: Tại khu sơ chế, dưa được tuyển chọn từng trái

Ảnh: Mặc dù vất vả nhưng gương mặt ai cũng rạng ngời

Hi vọng rằng với những cải tiến trong khoa học kỹ thuật, những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn và sự đồng long, nỗ lực vươn lên của các thành viên trong HTX, chất lượng Dưa lưới của HTX nông nghiệp, thương mại & dịch vụ Nha Bích sẽ ngày càng được nâng lên. Cùng với sự hội nhập của thương mại điện tử, thương hiệu Dưa lưới NaBiFarm của HTX sẽ ngày càng vươn xa đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Hoàng Yến

 

Cảm ơn đã xem bài viết, hẹn gặp lại!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *