Những lợi ích và tác dụng của dưa lưới đối với sức khỏe tổng thể đến từ thành phần các dưỡng chất bên trong nó. Dưa lưới không chỉ được yêu thích bởi hương vị ngọt thanh của nó mà còn do giá trị dinh dưỡng như sau:

  • Beta-caroten.Một nghiên cứu xác định rằng các loại dưa có vỏ màu cam như dưa lưới có cùng lượng beta-carotene như cà rốt. Chất này mang lại đến các lợi ích sức khỏe như: tăng cường sức khỏe mắt, tế bào hồng cầu khỏe mạnh, hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
  • Vitamin C. Theo USDA, 1 cốc dưa lưới chứa hơn 100% giá trị hàng ngày được khuyến nghị (DV) của vitamin C. Vitamin C trong dưa lưới tham gia vào quá trình sản xuất mạch máu, bắp thịt và collagen trong cơ thể. Ngoài ra, đây còn được biết đến là một chất chống oxy hóa có lợi.
  • Folatecòn được gọi là vitamin B9 là một trong những dưỡng chât dồi dào trong dưa lưới.
  • Kali trong 1 miếng dưa lưới chứa 4%DV là khoáng chất điện giải cần thiết tốt cho sức khỏe tim mạch.

       Những tác dụng của Dưa lưới:

  • Tốt cho mắt: Ăn dưa lưới có tác dụng gì? Bên cạnh beta-caroten, chất lutein và zeaxanthin trong dưa lưới rất cần cho đôi mắt sáng khỏe. Thiếu lutein và zeaxanthin dẫn đến thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Quỹ Y tế Thế giới đã liệt kê dưa lưới vào danh sách các loại quả mang lại lợi ích cho phổi vì nó chứa nhiều vitamin A (250mg dưa lưới chứa tới 40% lượng vitamin A cơ thể cần mỗi ngày). Ngoài ra, nhờ có hàm lượng chất beta carotene phong phú mà loại dưa này cũng có thể giúp kiểm soát sự thoái hóa điểm vàng, một bệnh làm suy giảm thị lực ở người có tuổi. Beta-carotene sẽ chuyển thành vitamin A, có vai trò quan trọng đối với thị giác, sức khỏe của da và niêm mạc. Vì vậy một vài miếng dưa lưới cắt miếng, hay một ly nước ép dưa lưới sẽ giúp bạn có một buổi sáng dễ chịu.
  • Phòng ngừa bệnh ung thư: Dưa lưới là nguồn chứa chất chống oxy hóa dạng polyphenol. Đây là chất có lợi cho sức khỏe trong việc phòng chống bệnh ung thư và tăng cường hệ miễn dịch.Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong dưa lưới còn có tác dụng chống viêm và giảm stress oxy hóa. Chất xơ trong trái cây có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.
  • Tốt cho tim mạch: Dưa lưới có tác dụng gì? Bảo vệ tim mạch là một trong những lợi ích của dưa lưới ít người biết. Dưa lưới cũng giàu chất adenosine có lợi cho tim vì nó có đặc tính làm loãng máu. Điều này ngăn ngừa máu đông trong hệ thống tim mạch. Vitamin C ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch, trong khi folate giúp ngăn ngừa các cơn đau tim có thể xảy ra. Chất xơ, kali và vitamin C có trong dưa lưới là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch của bạn. Kali có thể giúp giảm huyết áp cao, một tác nhân nguy cơ gây bệnh tim. Chất xơ giúp giảm mức độ “cholesterol xấu trong cơ thể. Nó cũng có thể giữ cho huyết áp của bạn trong tầm kiểm soát.
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân: Ăn dưa lưới có tác dụng gì? Chất xơ có lợi cho việc giảm cân vì nó thường ở lại trong dạ dày của bạn lâu hơn các thức ăn khác và giúp bạn luôn thấy no. Quá trình tiêu hóa chậm này ngăn cản bạn ăn quá nhiều.
  • Lợi ích của dưa lưới: Hỗ trợ cai thuốc lá: Dưa lưới có lợi cho những ai muốn bỏ hút thuốc lá. Điều này là do khoáng chất và chất dinh dưỡng trong dưa lưới giúp người hút thuốc có thể chống lại cảm giác thèm thuốc. Từ đó, các triệu chứng cai nghiện nicotin một cách hiệu quả. Hơn nữa, dưa lưới có công dụng giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn bằng cách bổ sung vitamin A mất đi của cơ thể do hút thuốc liên tục.
  • Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: Dưa lưới có tác dụng gì? Dưa lưới có nhiều loại vitamin khác nhau, khoáng chất và các protein nhưng lại ít calo, ít đường phù hợp với người bệnh tiểu đường. Nguồn chất kali trong dưa lưới làm tăng lưu lượng máu và oxy tới não giúp bạn giảm căng thẳng. Nhớ đó giúp tinh thần bệnh nhân thoải mái hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Cảm ơn đã xem bài viết, hẹn gặp lại!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *